Cẩn thận với hợp đồng vay vốn chung cư

Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

Những ngày này, tại sàn bất động sản SeABank luôn đông nghịt khách hàng đến chuyển đổi từ hợp đồng vay vốn đầu tư căn hộ thuộc toà nhà Skylight tại 125D Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội) do TCty Cơ khí xây dựng (Coma) làm chủ đầu tư sang hợp đồng mua bán.
Lẽ ra, sau 3 năm chờ đợi dự án khởi động, đây phải là ngày khách hàng phấn khởi vì trồng cây sắp tới ngày ăn trái, nhưng ngược lại, không ít khách hàng nhăn nhó vì giá trong hợp đồng mua bán do chủ đầu tư đưa ra lên tới 21 triệu đồng/m2. “Biết ăn phải trái đắng, nhưng đã đâm lao thì phải theo lao, biết làm sao…” – một nhà đầu tư cho biết.
Thiệt hại vì không đọc kỹ hợp đồng
Chị N.T.H, một nhà đầu tư căn hộ Skylight cho biết, đầu năm 2009 chị nộp 600 triệu đồng để ký hợp đồng vay vốn đầu tư căn hộ tại toà nhà này với giá ghi trong hợp đồng là 16,8 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, để mua được suất đầu tư này, chị đã phải chi thêm tiền chênh lệch là 2,5 triệu đồng/m2. Nay, sau hơn 1 năm chờ đợi, chị được chủ đầu tư mời đến để ký hợp đồng mua bán, thì được thông báo giá ký hợp đồng mua bán căn hộ của chị lên tới gần 21 triệu đồng/m2 và phải nộp ngay 40%.
Chị H nói mình vẫn là người may mắn, vì chị mới đầu tư vào căn hộ này được hơn 1 năm, có những người “theo” toà nhà này từ cách đây 3 năm, thử làm phép tính: Với mức vốn đầu tư ban đầu là 600 triệu đồng, cộng thêm từ 200-300 triệu đồng tiền mua suất, nếu chỉ gửi ngân hàng lấy lãi suất tiết kiệm, thì bây giờ dù có bán suất (theo giá mới 21 triệu đồng/m2) được từ 300 – 400 triệu đồng/căn (mức giá hiện đang giao dịch trên sàn bất động sản SeABank) thì cũng chẳng ăn thua gì, nếu không nói là lỗ vì mất nhiều cơ hội đầu tư khác hấp dẫn hơn.

Mô hình tòa nhà Skylight 125D Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội). Ảnh: P.V
Soi lại hợp đồng mới thấy, chủ đầu tư thật khôn ngoan khi chẳng có dòng nào cam kết giá 16,8 triệu đồng/m2 là giá bán, mà chỉ là giá tại thời điểm vay vốn. Chủ đầu tư có quyền điều chỉnh giá căn hộ tại thời điểm ký hợp đồng mua bán (!). Nắm đằng lưỡi, chỉ nhà đầu tư “lướt sóng” là hưởng lợi, còn những nhà đầu tư dài hơi, hoặc có nhu cầu ở thực sự thì đành phải chấp nhận thiệt thòi.
Rủi ro vì gặp chủ đầu tư không chuyên nghiệp
Theo ông Lê Minh Dũng – Giám đốc phát triển đầu tư và kinh doanh của công ty tư vấn và quản lý bất động sản CB Richard Ellis (CBRE Việt Nam), trên thị trường BĐS hiện nay, sẽ là rủi ro rất cao nếu nhà đầu tư không tinh, đầu tư vào các dự án của các chủ đầu tư không chuyên nghiệp.
Định dạng các chủ đầu tư này, theo ông Dũng, là những chủ đầu tư không dự kiến được những nguyên nhân khách quan sẽ tác động đến giá thành công trình, ví dụ như biến động giá cả vật liệu xây dựng, giá nhân công, giá đền bù giải phóng mặt bằng, giá đất theo giá thị trường… Khi không chủ động được những yếu tố quan trọng này thì rất khó xác định được giá bán sản phẩm cuối cùng, vì vậy trong hợp đồng vay vốn với khách hàng, họ chỉ ghi chung chung, không cam kết giá bán cụ thể, đẩy rủi ro về phía nhà đầu tư. Đó là chưa kể đến yếu tố, với một vài chủ đầu tư, ngoài nguyên nhân kể trên, còn có nguyên nhân khác là do giá bất động sản tăng đều qua các năm (trừ giai đoạn khủng hoảng kinh tế), nên nảy sinh lòng tham, bắt chẹt nhà đầu tư trót theo mình từ giai đoạn đầu, buộc phải mua theo giá mới.
“Với các chủ đầu tư chuyên nghiệp và coi trọng tên tuổi thương hiệu của mình, khi lập phương án đầu tư, họ luôn có hệ số dự phòng nên không bị động nhiều về tiến độ thực hiện dự án cũng như những biến động về giá cả. Nhà đầu tư thông minh là nhà đầu tư biết lựa chọn những dự án của các chủ đầu tư có uy tín, có hợp đồng cam kết ban đầu chắc chắn, khẳng định được giá sản phẩm” – ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, tại thời điểm này, thị trường căn hộ đang chững. Nhiều dự án ở các vị trí phía tây Hà Nội được đánh giá là “nóng” như dự án căn hộ cao cấp Euroland của làng Việt kiều Châu Âu đã gần đến giai đoạn giao nhà, giá cũng chỉ hơn 23 triệu đồng/m2. Các dự án căn hộ cao cấp – phân khúc đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm – như Mulberry Lane của Capitaland Hoàng Thành tại Khu đô thị Mỗ Lao; dự án Royal City của công ty cổ phần Vincom trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân)… cũng đang bung hàng ra bán, giá tuy gần 2.000USD/m2 nhưng là căn hộ chất lượng cao, chìa khoá trao tay với nhiều tiện ích đi kèm, tiến độ trả tiền hấp dẫn, từ 10-20% cho từng giai đoạn… Với nhiều lựa chọn như vậy, nhà đầu tư nên bình tĩnh để tìm cho mình một cơ hội đầu tư thích hợp, thay vì lao vào những dự án với các hợp đồng vay vốn không cam kết giá, tiến độ kéo dài mà rủi ro cuối cùng nhà đầu tư lĩnh trọn!
Theo Lao Động

0 nhận xét:

Đăng nhận xét