Kinh doanh gắn liền với sự cách tân- khả năng sản sinh ra những ý tưởng mới, đưa ra những giải pháp tốt hơn và đi đầu trong việc đưa ra những sản phẩm mới. Các doanh nhân thành công nhất không chỉ đơn thuần làm việc chăm chỉ nhất, mà họ còn là những người sáng tạo nhất. Bạn có thể hối hả bỏ ra tới 80 giờ mỗi tuần, nhưng nếu bạn không kéo căng hệ cơ sáng tạo của mình, thì bạn sẽ không bao giờ đạt được những bước đột phá và thành công.
Dưới đây là 10 cách suy nghĩ khác biệt của những doanh nhân sáng tạo nhất như Edison, Branson và Cuban:
1. Họ luôn tìm kiếm những mô hình
Đây gọi là chứng Ảo quan: khả năng nhận thấy những mô hình có ý nghĩa trong các dữ liệu ngẫu nhiên. Đây là đặc điểm rõ ràng của những người suy nghĩ sáng tạo. Chủ tâm tìm kiếm những kiểu mẫu và vẽ ra sự kết nối giữa chúng sẽ giúp bạn phát hiện được những tiềm năng sáng tạo. Khả năng ‘đoán trước’ hoặc thấy trước một vấn đề có giá trị rất cao. Những nhà cách tân lớn có thể thấy sợi chỉ mảnh đã tạo nên lớp vỏ bên ngoài.
2. Họ lười biếng một cách thông minh
Bill Gates cho biết: “Tôi chọn một người lười biếng để làm một việc khó. Vì một người lười biếng sẽ tìm ra cách dễ nhất để làm việc đó”. Gates cũng thay thế “một người lười biếng” bằng “một người sáng tạo”. Người sáng tạo sẽ tìm ra cách hay nhất và dễ nhất để hoàn thành một dự án. Tóm lại, đó là sự hiệu quả. Những người sáng tạo sống theo phương châm: “Làm việc một cách thông minh, chứ không phải là vất vả”. Họ không chỉ cố gắng tạo ra sản phẩm tốt nhất mà còn cả qui trình tốt nhất.
3. Họ bị ám ảnh với việc ghi chép
Tâm trí có ý thức của bạn (bộ nhớ đang hoạt động) chỉ có thể xử lý những chuỗi thông tin nhỏ trong một lúc. Với dòng ý tưởng hỗ độn, những người sáng tạo vĩ đại sẽ là những người ghi chép không ngừng. Khi mất đi, Thomas Edison đã để lại 3.500 quyển sổ ghi chép.
Khi Richard Branson hé lộ công cụ kinh doanh quan trọng của ông, thì đó hóa ra không phải là một ứng dụng phức tạp mà là tập giấy ghi chép theo kiểu cũ. Ông luôn tìm kiếm ý kiến phản hồi từ những hành khách trên các chuyến bay và đội bay rồi sử dụng thông tin đó để đổi mới.
Ý tưởng triệu đô của bạn có thể tới từ bất cứ đâu, khi bạn đang đợi người phục vụ đem cà phê đến hoặc mua hàng tạp phẩm. Hãy giữ một bản tóm tắt các ý tưởng của bạn, nó sẽ con đường dẫn bạn tới mỏ vàng.
4. Họ rao giảng về sự hoàn hảo, nhưng lại thực hiện việc đó từng chút một
Chủ nghĩa hoàn hảo bị coi là xấu. Nó có thể méo mó nhưng loại bỏ nó có thể mở đường cho sự tầm thường. Các nhà cách tân vĩ đại vẫn thường rao giảng về sự hoàn hảo, nhưng họ không nôn nóng đạt được điều đó mà thực hiện từng chút một. Họ nỗ lực vì sự lý tưởng và hoàn thành mọi việc trong thực tế. Doanh nhân triệu phú Timothy Sykes cho rằng “hãy nhắm tới sự hoàn hảo, nhưng vẫn hun đúc để tạo sự tiến bộ”.
5. Họ không chối bỏ nỗi sợ hãi
Được mô tả là một “thiên tài sáng tạo lắm mưu mô”, người sáng lập của Kidrobot và Ello, Paul Budnitz cho rằng chìa khóa cho sự đổi mới là thay đổi mối quan hệ của bạn với nỗi sợ hãi:“Mỗi công ty thành công của tôi đều phải đối mặt với sự phá sản, cùng với đó là mất đi những nhân viên chủ chốt hoặc sụp đổ. Nhưng với việc đón nhận nỗi sợ hãi, bạn sẽ nhận được những lợi ích từ những điều nỗi sợ hãi mang lại như cảnh giác cao độ, cảm thông với những người mà bạn đang làm việc cùng và cam kết không thể phá vỡ đối với việc sống sót bằng mọi giá”.
Nỗi sợ hãi có thể kích hoạt tiến bộ và sự đổi mới. Khi cảm giác sợ hãi nảy sinh, thay vì có phản ứng chống lại hoặc chạy trốn, hãy chấp nhận nó giống như một cuộc đổ bộ có lợi của các hóc môn.
6. Họ không chờ tới khi mọi thứ hỏng bét
Bạn đã từng nghe câu châm ngôn: “Chưa hỏng sao phải sửa?” Các nàh cách tân vĩ đại không chờ tới khi mọi thứ hỏng bét; họ liên tục sửa chữa và lặp đi lặp lại hành động đó. CEO của Selfie Stick Gear Alynah Patel cho biết chìa khóa để luôn tiến lên phía trước và là người dẫn đầu lĩnh vực là sống theo câu thần chú: “Nó luôn có thể tốt hơn”.
Thay vì chờ đợi vấn đề xuất hiện và đưa ra giải pháp, những người sáng tạo tuyệt vời tìm ra các cách để đảm bảo vấn đề thậm chí còn chưa bao giờ tồn tại.
7. Họ hiểu quá trình sáng tạo
Chuẩn bị, Ươm ý tưởng, Khai sáng, Thực hiện. Đây là 4 giai đoạn kinh điển trong quá trình sáng tạo. Một trong những giai đoạn quan trọng nhất, trước cả khoảnh khắc lóe lên ý tưởng là “Ươm ý tưởng”. Các nhà cách tân tuyệt vời tìm ra những cách tuyệt vời để nuôi dưỡng giai đoạn sáng tạo này, tắm dưới vòi sen lâu hơn, đi dạo ngoài trời, tập yoga.
Ươm ý tưởng đòi hỏi sự thoải mái về tinh thần. Nó cho phép quá trình trí óc bạn vô thức tổng hợp tất cả các thông tin mà bạn đã bắt gặp một cách có ý thức. Các kết quả được chủ ý tách ra từ vô số ý tưởng và sau đó các giải pháp sẽ xuất hiện.
8. Họ theo đuổi nhiều kênh
Elon Musk có Tesla và Solar City. Mark Cuban sở hữu nhiều công ty, tiêu biểu là Mavericks. Điều này còn hơn cả việc tối đa hóa thu nhập, tiêu chuẩn của một nhà cách tân giỏi là nuôi dưỡng nhiều sở thích khác nhau. Cũng giống như quá trình sáng tạo, các sở thích chồng chéo và cung cấp chất liệu cho nhau. Có nhiều dự án khác nhau sẽ phá vỡ thế thắt cổ chai trong tâm lý và áp lực của việc thành công đối với một công ty. Nó cũng sẽ mở rộng tầm hiểu biết và sự nháy bén trong kinh doanh của bạn.
9. Họ ngạo mạn một cách lành mạnh
Họ có thể ngạo mạn, nhưng những doanh nhân thành công và những nhà cách tân giỏi đều có sự tự tin cao. Khi trang Gallup nghiên cứu những người có tài trong lĩnh vực kinh doanh, họ đã phát hiện ra rằng những người có sự tự tin cao sẽ xử trí tốt hơn trong những tình huống căng thẳng. Khi những người khác thấy sự rủi ro, thì những người tự tin cao độ và các doanh nhân sáng tạo lại thấy đó là cơ hội; khi những người khác thấy trở ngại và thất bại tiềm ẩn, thì họ lại thấy sự chiến thắng.
CEO của National Pearl, Emma Schrage cho biết: “Phần quan trọng trong sự đổi mới là việc thực hiện- điều đầu tiên không phải là có ý tưởng mà là trình bày nó”. Có sự kiêu ngạo lành mạnh sẽ giúp họ hành động trong một phạm vi bão hòa, chống lại nhiều đối thủ ‘có năng lực’ hơn.
10. Họ chấp nhận lối suy nghĩ nghịch lý
Những nhà cách tân tuyệt vời không nhìn nhận thế giới theo cách tách biệt trăng đen. Trong khi nhiều người đi tới những kết luận “hoặc thế này/hoặc thế kia”, họ nỗ lực để thấy khả năng “cả cái này lẫn cái kia”. Khi điện thoại di động chỉ để gọi điện và các thiết bị âm nhạc chỉ để phát nhạc, thì các nhà đổi mới lại không chú ý đến những giới hạn thông thường đó.
F. Scott Fitzgerald, tiểu thuyết gia người Mỹ đã nói rất hay rằng: “Phép thử đối với trí tuệ hàng đầu là khả năng giữ hai quan điểm đối lập trong đầu mà vẫn duy trì được khả năng thực hiện”.
(Dịch từ Entrepreneur
0 nhận xét:
Đăng nhận xét