Sau Đồng Nai, đến lượt Bà Rịa muốn gần hơn với TPHCM bằng hàng loạt dự án giao thông kết nối quy mô lớn

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Nếu nhìn lại cách đây 5 năm, việc lưu thông từ TPHCM về các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là một số đoạn qua "cửa ngỏ" Nhơn Trạch, Bà Rịa Vũng Tàu, vô cùng vất vả do kẹt xe nghiêm trọng. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, Bà Rịa đang trở thành một điểm đến mới của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi tỉnh này đưa quyết sách giao thông phải đi trước một bước, giúp có kế hoạch mở rộng vùng đô thị TPHCM về Bà Rịa Vũng Tàu đi đúng hướng.

Bà Rịa Vũng Tàu đang nỗ lực thực hiện nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm, kết nối với Sân bay Long Thành và Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam Bộ. Từ đó, một làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp lớn đang “tiến đến” Bà Rịa Vũng Tàu, đặc biệt dòng vốn "chảy" vào bất động sản ngày một tăng. 

Bởi, theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, không bao lâu nữa, một khi quỹ đất tại TP.HCM hẹp dần thì dòng chảy về những vùng đất mới giáp ranh với TPHCM là điều không thể tránh khỏi. Trong đó, những khu vực như ĐThị xã Phú Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch có vị trí giáp ranh với TPHCM đang trở thành đích ngắm mới của hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước để đón đầu dòng chảy này.

Theo GS.KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, TP.HCM có ý nghĩa lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội nên nghiên cứu quy hoạch vùng để gắn kết là rất quan trọng. TP.HCM có không gian phong phú vì vậy không thể tách để nghiên cứu riêng mà phải đồng bộ với quy hoạch chung, quy hoạch vùng.

KTS Chính cũng cho rằng qua nghiên cứu, nếu vùng đô thị này được mở rộng, TP.HCM sẽ có thêm tổng diện tích khoảng 48.000-50.000 ha, dân số khoảng 37-42 vạn người. Như vậy, diện tích TP.HCM sẽ tăng lên thêm khoảng 50 km2.

Một số ý kiến từ phía chuyên gia quy hoạch khác cho thấy đến nay, Bà Rịa Vũng Tàu đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng cho giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn tới 2030 và cũng đã sẵn sàng cho việc đón làn sóng đầu tư từ TP.HCM lan toả đến. Cụ thể, quy hoạch tổng thể phát triển giao thông, quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa, quy hoạch điểm đấu nối các tuyến Quốc lộ 51,56,55, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…

Trong đó, xương sống mạng lưới đường bộ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu gồm các tuyến cao tốc và 4 tuyến quốc lộ. Điển hình như  tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác, Quốc lộ 51 hoàn thành đầu tư mở rộng, còn dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sắp triển khai xây dựng đang trong giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Theo quy hoạch, Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đóng vai trò trục mới của vùng Đông Nam Bộ, với điểm đầu tại Thành phố Biên Hòa đi xuyên qua vùng Thị xã Phú Mỹ. Và 2 tuyến Quốc lộ 51 và 56 từng bước được duy tu, nâng cấp. Bên cạnh cao tốc Long Thành - Dầu Giây còn có tuyến cao tốc khác là Bến Lức - Long Thành đang được thi công xây dựng. Dự án này sẽ kết nối địa bàn các huyện Thị xã Phú Mỹ, Nhơn Trạch, Long Thành của Bà Rịa, Đồng Nai và TP. HCM.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM, kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc với quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng Sao Mai Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đến TPHCM, Đồng Nai, Long An, Bình Thuận. Trong khi đó, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Quan trọng hơn hết, mới đây, TP.HCM vừa làm việc với các tỉnh, thành trong vùng về việc điều chỉnh lại hướng tuyến xây dựng tuyến đường cao tốc Hồ Chí Minh - Đồng Nai, Hồ Chí Minh - Phan Thiết, có tổng vốn đầu tư đến 5 tỷ USD.  Tuyến đường này đi qua địa bàn TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Đối với địa phận tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, tuyến tiếp tục đi trên cao song song tuyến đường bộ cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tuyến đi trên cao vượt qua nút giao Long Thành, Quốc lộ 51. Tuyến tiếp tục đi vượt qua khu Công nghiệp Cảng biển và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Song song đó, Bà Rịa Vũng Tàu cũng thừa hưởng giá trị của các dự án hạ tầng lớn kết nối với lõi đô thị TP.HCM. Có thể kể đến như TP.HCM đã có chủ trương mở rộng dự án cầu Cát Lái kết nối giao thông giữa thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai đi Bà Rịa Vũng Tàu dễ dàng.

Mới đây nhất, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa việc xây dựng một làm đường song hành với quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Tuyến đường sẽ có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,6km với vận tốc thiết kế đạt 80km/h, quy mô mặt cắt ngang tuyến dự án được thiết kế với 6 làn xe; bề rộng mặt cắt ngang cầu được bố trí phù hợp với quy mô phần tuyến. Kỳ vọng đây là tuyến đường có thể xem là trục động lực, khi hoàn thành khơi dậy tiềm năng của vùng Bà Rịa gồm các huyện: Long Thành , Thị xã Phú Mỹ.

Về phần mình, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đang chủ đầu kêu gọi đầu tư nhiều dự án giao thông giúp kết nối thông suốt với TP.HCM. Chẳng hạn, mới đây UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã đề xuất Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho chủ trương đầu tư dự án Đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu. Đến nay, dự án đã đựợc cấp có thẩm quyền đồng ý cho chủ trương đầu tư.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa Vũng Tàu, hiện nay, trên địa bàn Thị xã Phú Mỹ đang hình thành mới các khu - cụm công nghiệp và các khu đô thị phức hợp như nhà ở, khu giải trí, khu thương mại và dịch vụ. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông khu vực chưa được đầu tư hoàn thiện, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của khu vực.

Hiện, dân số của Thị xã Phú Mỹ trên 20.000 người, nhu cầu đi lại, giao thương rất lớn, trong khi Quốc lộ 51 không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu kết nối với đường Sân bay Long Thành về Vũng Tàu. Việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 51 là rất cần thiết đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương vì theo quy hoạch đến năm 2030 Thị xã Phú Mỹ phát triển thành khu đô thị Cảng của tỉnh.

Trong tương lai, Quốc lộ 51 là tuyến đường kết nối Biên Hòa  đến KCN Thị xã Phú Mỹ, đường Quốc lộ 51, và cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu (đến Cảng Quốc tế Phú Mỹ) và KCN Mỹ Xuân. Dự kiến, tổng mức đầu tư trên 583 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh 50% và doanh nghiệp đóng góp 50%, thời gian triển khai dự kiến từ 2019 -2021.

Một trong những công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội (ĐH) Đảng bộ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 đang gấp rút triển khai đầu tư, đó là đường Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu. Được biết, Thị xã Phú Mỹ được chia thành 6 vùng, trong đó vùng hạ sẽ phát triển thành vùng công nghiệp-đô thị và dịch vụ, cho nên khi dự án đầu tư nâng cấp đường Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu giai đoạn 2 hoàn thành, cùng với đường Quốc lộ 56 sẽ giúp phát huy khai thác kinh tế cặp Thị xã Phú Mỹ, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải nối với đường Quốc lộ 51 cũng như kết nối cảng Cát Lái, TP.HCM. 

Dự án đường Biên Hòa Vũng Tàu có chiều dài 10,9 km, chi phí xây dựng hơn 1037 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo phương thức huy động vốn của doanh nghiệp dọc 2 bên tuyến đường đóng góp 50%, ngân sách nhà nước 50%.

UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa đề nghị Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh phối hợp với các sở, ngành mời các doanh nghiệp làm việc về chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu theo phương thức nhà nước đầu tư 50% vốn, doanh nghiệp đóng góp 50%. Sau đó, thống nhất phương án đầu tư để triển khai thực hiện dự án.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nhìn vào một mạng lưới hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư một cách mạnh mẽ như trên, sẽ là động lực để thị trường bất động sản của tỉnh này tăng trưởng trong tương lai gần. Vì vậy, so với khu vực TP.HCM, thị trường đất nền, nhà phố tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang xuất hiện trở lại tình trạng "sốt" và tăng giá đột biến từ sau Tết nguyên đán đến nay, đặc biệt đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, từ cuối năm 2017 đến nay, BĐS tại Bà Rịa Vũng Tàu liên tục tăng giá, tạo thành những cơn "sốt" đất nền, nhất là tại khu vực các huyện giáp ranh TP.HCM: Nhơn Trạch, Long Thành, Thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa, Bình Châu. Hiện nay, đất nông nghiệp tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh có giá khoảng 1 tỉ đồng/1.000m2. Còn tại các vùng ranh TP.HCM như Nhơn Trạch, Long Thành, Thị xã Phú Mỹ, con số đó tăng từ 2-3 lần.

Ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, cho rằng thị trường BĐS TP.HCM đang khan hiếm nguồn cung cục bộ. Hơn nữa, vấn đề nan giải đối với các doanh nghiệp BĐS trên địa bàn TP.HCM là thời gian tạo lập dự án khá dài, mất 3-5 năm để có được đất sạch, đầy đủ pháp lý, sẵn sàng đưa ra thị trường.

"Trong suốt chu kỳ chờ đợi dự án đủ điều kiện mở bán, doanh nghiệp chịu nhiều áp lực như mất đi chi phí cơ hội vì dòng vốn bị chôn trong dự án chưa thành phẩm. Trong khi đó, Bà Rịa Vũng Tàu giải quyết vấn đề pháp lý dự án khá nhanh", ông Chánh nói thêm.

Võ Phương

Theo Nhà Đông Á

0 nhận xét:

Đăng nhận xét