HOT: Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, Vincom Phú Mỹ sẽ trở thành siêu thị lớn nhất Bà Rịa Vũng Tàu

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2019

Từ 4/2018 Tân Thành (BRVT) được lên Thị xã Phú Mỹ dự án mọc lên hàng loạt thu hút trên 4 ngàn tỷ đồng trong giai đoạn 2018-2020 để xây mới, mở rộng, nâng cấp các chợ, siêu thị nhằm phát triển thương mại, dịch vụ toàn tỉnh. Tuy nhiên ở thời điểm này, nguồn vốn đầu tư dự kiến vượt xa so với kế hoạch.

 Cao tốc hơn 10.000 tỷ đồng nối Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ khởi công xây dựng trong quý 3/2019

Ngày càng nhiều người dân chọn mua hàng hóa tại siêu thị. Trong ảnh: Khách mua hàng tại Co.opmart Phú Mỹ.

Theo Sở Công thương, đến nay toàn tỉnh có 165 chợ, 20 trung tâm thương mại và siêu thị. Trong giai đoạn 2015-2017, đã có 30 chợ trên địa bàn tỉnh được nâng cấp, xây mới với số tiền 139 tỷ đồng.

* Hàng trăm triệu USD làm siêu thị

BR VT được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước chú ý đầu tư xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại. Tính từ thời điểm này đến năm 2020, sẽ có hàng trăm triệu USD được đầu tư làm những siêu thị, trung tâm mua sắm lớn trên địa bàn.

165 chợ đang hoạt động trong quy hoạch thì có 1 chợ đầu mối, 9 chợ hạng 1, 30 chợ hạng 2 và 125 chợ hạng 3. Trong đó, có 40 chợ ở thành thị và 125 chợ nông thôn.

Tập đoàn Vincom hiện đang hoàn tất một số hồ sơ thủ tục để đầu tư Vin mart trên diện tích rộng khoảng 10 hécta tại Thị xã Phú Mỹ. Siêu thị này khi hoàn thành dự tính sẽ trở thành trung tâm thương mại lớn nhất tại BRVT. Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương cho biết: “Tập đoàn Vincom dự kiến sẽ đầu tư 200 triệu USD cho siêu thị tại Thị xã Phú Mỹ, dự kiến cuối năm 2022 đi vào khởi công”. Như vậy, chỉ riêng nguồn vốn đầu tư của Tập đoàn Vincom vào Thị xã Phú Mỹ đã lên đến 4.660 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch thu hút đầu tư của tỉnh đề ra cho lĩnh vực này.



Trung tâm thương mại KNG MALL Phú Mỹ trên đường Quốc lộ 51. Theo chủ đầu tư, siêu thị này  chính thức mở bán, tập trung rất nhiều thành phần cư dân đến mua sắm, luôn nhập hàng liên tục. Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Co.opmart Phú Mỹ cho hay: “Ngoài đầu tư Co.op Mart tại Phú Mỹ, trong năm tới Saigon Co.op sẽ mở thêm 10 Co.op Food tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân”. Đại diện của Tập đoàn Vingroup cũng cho biết trong 2 năm tới sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên địa bàn BRVT và số lượng sẽ lên đến hàng chục siêu thị.

Ngoài ra, một số tập đoàn bán lẻ của châu Âu, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc cũng đã đến Thị xã Phú Mỹ nói riêng và BRVT nói chung tìm hiểu chính sách, địa điểm với ý định sẽ đầu tư trung tâm mua sắm, siêu thị ở trên địa bàn tỉnh. Những địa bàn các doanh nghiệp, tập đoàn dự kiến sẽ đầu tư siêu thị, trung tâm mua sắm là những khu vực đông dân cư như: TP.Bà Rịa, Thị xã Phú Mỹ.
* Nguồn vốn lớn “làm mới” chợ truyền thống

Trong 3 năm 2015-2017, ngân sách tỉnh, huyện và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã bỏ ra 139 tỷ đồng để sửa, nâng cấp 30 chợ ở vùng nông thôn. Trong đó, vốn do các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã đóng góp trên 60%. Theo kế hoạch trong năm 2018 sẽ có 10 chợ được mở rộng và nâng cấp.

Theo ông Lê Hữu Thiện, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, các chợ nông thôn được đầu tư nâng cấp, xây mới sẽ đảm bảo cho việc kinh doanh nông sản, thực phẩm tại địa phương tốt hơn. Đồng thời cũng đáp ứng các tiêu chuẩn trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Bà Lê Thị Hà, ngụ Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) chia sẻ: “Từ khi Coop Mart được nâng cấp và khai trương các điểm bán thực phẩm an toàn, người dân yên tâm hơn khi mua thực phẩm”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều chợ xã đã được đầu tư làm mới, sửa sang khang trang, sạch đẹp hơn. Trong thời gian tới, nguồn vốn ngân sách của tỉnh, huyện tiếp tục hỗ trợ khoảng vài chục tỷ đồng để các nơi tiếp tục nâng cấp các chợ còn lại. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ huy động thêm nguồn vốn từ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh cùng góp vốn để thực hiện. 

 Như vậy, nguồn vốn đầu tư để làm các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ của Thị xã Phú Mỹ trong hơn 2 năm tới có khả năng tăng gấp hơn 2 lần so với kế hoạch của tỉnh đề ra, để đáp ứng lluo7ng5 công nhân, viên chức tập trung về sinh sống và làm việc tại các cụm khu công nghiệp, đang rất thu hút nguồn nhân lực về đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét