Thị trường bất động sản đang kết thúc chu kì tăng trưởng?

Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019

Tại buổi công bố Báo cáo Thị trường Bất động sản quý 1/2019 của Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết trái với những lo ngại về sự kết thúc giai đoạn tăng trưởng của thị trường bất động sản, trong tương lai gần, thị trường sẽ tiếp tục phát triển ổn định. Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và hút vốn mạnh mẽ nhất.

Thị trường tiếp tục ổn định

Theo ông Quốc Anh, giống như nền kinh tế Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam còn khá non trẻ. Sự vận động của thị trường từ năm 2001-2018 cho thấy những biến động liên tục. Năm 2001-2002, khi nền kinh tế dần hồi phục sau khủng hoảng, thị trường bất động sản bắt đầu nóng sốt. Nhưng ngay năm sau đó, từ 2002 đến 2006, thị trường rơi vào đóng băng. Nguyên nhân của hiện tượng này là hàng loạt các chính sách được đưa ra nhằm ổn định và minh bạch thị trường. Năm 2003, Luật Đất đai được ban hành. Nghị quyết 181 đã chấm dứt tình trạng phân lô bán nền. Dòng vốn đầu tư đã chuyển dần từ bất động sản sang thị trường chứng khoán.

Giai đoạn 2007-2008, thị trường tiếp tục nóng sốt lần 2. Đỉnh của thị trường rơi vào tháng 3/2007. Các tín hiệu tích cực của nền kinh tế như Việt Nam gia nhập WTO vào năm 2007, sự bùng nổ của chứng khoán trở thành lực đẩy của thị trường bất động sản. Vốn thặng dư từ chứng khoán được chuyển sang bất động sản. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến 2013, thị trường lại rơi vào suy thoái và đóng băng. Tỉ lệ lạm phát và nợ xấu cao khiến bất động sản suy giảm đáng kể về giá trị và số lượng giao dịch. Có thể nói, tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu do nợ dưới chuẩn từ thị trường Mỹ đã tác động mạnh đến bất động sản Việt Nam. Việt Nam thời kỳ này có nhiều điểm tương đồng với sự tăng trưởng quá nóng tín dụng bất động sản ở Mỹ.

Từ năm 2014 đến quý 1/2019, thị trường hồi phục và phát triển. Nền kinh tế ổn định với GDP tăng và lạm phát được kiềm chế. Luật kinh doanh Bất động sản cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Thị trường xuất hiện nhiều loại hình bất động sản mới như officetel, condotel, shophouse, bất động sản công nghiệp. Quá trình này đã diễn ra trong hơn 4 năm.

Từ năm ngoái, khá nhiều người lo ngại, đến năm 2019 là tròn 10 năm 1 chu kì, liệu thị trường bất động sản có đang kết thúc chu kì tăng trưởng? Theo ông Quốc Anh, chu kì của thị trường không nhất thiết phải là 5 năm hay 10 năm mà hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế, của thị trường. Và ở thời điểm hiện tại, thị trường không có cơ sở cho bong bóng bất động sản.
Tại buổi công bố Báo cáo Thị trường Bất động sản quý 1/2019 của Batdongsan.com.vn,
nhiều vấn đề nóng của thị trường đã được chia sẻ

Thực tế cho thấy, trong quý 1, thị trường bất động sản vẫn duy trì mức độ tăng trưởng ổn định. Kinh tế toàn cầu cũng đang trong chu kì tăng trưởng kéo dài. Các chỉ số về kinh tế Việt Nam đều đạt được con số ấn tượng. So với cùng kì năm 2018, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,79%, chỉ số tiêu dùng CPI đạt 2,63%. Số doanh nghiệp bất động sản mới thành lập đạt 1.548 doanh nghiệp, tăng 23%. Lượt khách du lịch quốc tế đạt 4,5 triệu, tăng 7%. Tổng nguồn vốn FDI vào Việt Nam tăng 86%.

Mức độ quan tâm và tin đăng bất động sản trên Batdongsan.com.vn đang tăng trưởng tích cực. Lượng tin đăng các loại hình bất động sản Việt Nam đã tăng từ 598,2 nghìn tin đăng quý 1/2018 lên 870,7 nghìn tin đăng vào quý 1/2019. Tăng trưởng mức độ quan tâm tới các loại hình bất động sản Việt Nam trong quý 1/2019 đạt 115%, tăng 5,2% so với cùng kì năm ngoái.

Lượt tìm kiếm bất động sản các tỉnh thành có xu hướng tăng nhẹ. So với cùng kì 2018, Hà Nội tăng 12%, TP.HCM tăng 18%, Đà Nẵng và Nha Trang tăng 17%, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An tăng 18%.

Mức độ quan tâm đối với các loại hình bất động sản đều có xu hướng tăng. So với cùng kì 2018, đất thổ cư, đất nền dự án tăng 20%, chung cư tăng 27%, nhà riêng tăng 4%. Từ quý 4/2018 đến quý 1/2019, giá bất động sản Hà Nội tăng 2,4%.

Chỉ số quan tâm của người mua và đầu tư bất động sản tăng 5% so với quý 1/2018. Lượng tin đăng tăng 45% so với quý 1/2018. Chỉ số giá bất động sản Hà Nội cũng tăng 2,4% so với quý 1/2018.

Tất cả những chỉ số này cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tăng trưởng ổn định và tại thời điểm quý 1/2019 tiếp tục có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Nguồn vốn FDI thúc đẩy bất động sản phát triển

Buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2019 của
Batdongsan.com.vn thu hút nhiều người tham gia

Cũng tại buổi báo cáo, ông Quốc Anh cho biết tổng nguồn vốn FDI vào Việt Nam tăng 86%. Nguồn vốn này tăng mạnh nhờ thương vụ Beerco Limited mua lại công ty Vietnam Beverage (VietBev) với giá 3,85 tỷ USD. FDI tác động mạnh vào thị trường bất động sản theo 3 góc độ.

Trước hết, FDI đổ vào xây dựng nhà máy, tất yếu tác động đến bất động sản công nghiệp; Thứ hai, các công ty mở rộng văn phòng ở Việt Nam, tác động đến nhu cầu cho thuê bất động sản (nhà ở và văn phòng); Thứ ba, FDI đầu tư trực tiếp vào bất động sản thương mại, kích thích sự phát triển của phân khúc này.

Trong tương lai, theo ông Quốc Anh, bất động sản tiếp tục là kênh đầu tư hiệu quả. Bất động sản Hà Nội và Tp.HCM vẫn là điểm đến lý tưởng của dòng vốn đầu tư. Hiện thị trường có rất nhiều kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, ngoại tệ. Tuy nhiên, bất động sản là kênh đầu tư có nhiều biến động nhất. Cụ thể, trong vòng 16 năm, giá nhà tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tăng 27 lần, quận 1 (TP.HCM) tăng 22 lần, trong khi giá vàng chỉ tăng 5 lần.

Một câu hỏi cần đặt ra là với mức tăng ấn tượng như vậy, liệu giá nhà đã chạm đến điểm giới hạn hay chưa? Theo các nhà đầu tư nước ngoài, đây là giai đoạn chỉ được mua và giữ lại, không nên bán vì giá nhà tại Hà Nội hay Tp.HCM chưa chạm đến đỉnh. Ông Quốc Anh cho biết hiện giá nhà tại Hà Nội là khoảng 2.000USD/m2, TP.HCM là 2.400 USD/m2. Con số này thấp hơn so với các nước trong khu vực, như Băng Cốc (Thái Lan) là 4.900USD/m2, Singapore là 16.000 USD/m2. Như vậy, giá nhà tại các thành phố lớn ở Việt Nam hiện nay đang thấp so với các nước khu vực và hoàn toàn có dư địa tăng giá cao trong tương lai.

Võ Phương
















0 nhận xét:

Đăng nhận xét