Nhà đầu tư phía Bắc đang đổ dồn về Thị xã Phú Mỹ, Bình Châu

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Những tháng đầu năm 2019, thị trường đất nền, thổ cư Phú Quốc khá im ắng, trái ngược với cơn sốt hầm hập vào thời điểm đầu năm 2018. Nhiều nhà đầu tư phía Bắc lướt sóng trong cơn sốt đất năm ngoái đang ngậm đắng nuốt cay tại thị trường này.

Thị trường đang nóng hổi tại Bà Rịa Vũng Tàu

Sau khi sóng bắt đầu lặng kể từ giữa năm 2018, thị trường đất nền, đất thổ cư Phú Quốc tiếp tục im ắng cho tới nay. Giai đoạn này, điểm sáng chính của thị trường chỉ tập trung ở bất động sản nghỉ dưỡng khi nhiều dự án mới được giới thiệu hoặc đi vào vận hành, casino đầu tiên cho người Việt vào chơi được khai trương.

Trong khi các cơ sở lưu trú du lịch cao cấp ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn cung thì thị trường đất thổ cư, đất nền Phan Thiết và Bình Châu không có nhiều biến chuyển cả về giá và giao dịch. Hiện tại, phần lớn giao dịch trên thị trường tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thị xã Phú Mỹ và một số ấp lân cận thị xã như ấp 5 Tóc Tiên, Mỹ Xuân, Hắc Dịch, Hội Bài, Châu Pha. Dù là điểm sáng giao dịch của thị trường đất nền Thị xã Phú Mỹ nhưng giá đất các khu vực này vẫn giữ ổn định và đi ngang kể từ quý 4/2018.
Sự khởi sắc về giao dịch của đất Thị xã Phú Mỹ tập trung ở trung
tâm thị xã Phú Mỹ và 1 số ấp lân cận thị xã.

Cụ thể, đất mặt tiền khu vực đường Mỹ Xuân - Tóc Tiên hiện có giá bán dao động từ 3-8 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền ở các tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao giá đất dao động từ 40-70 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền Hắc Dịch - Tóc Tiên dao động từ 10-25 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền đường Quốc lộ 51 giá dao động từ 90-110 triệu đồng/m2. Các giao dịch thành công phần lớn là nền có diện tích nhỏ dưới 100m2 và giá dưới 300 triệu đồng.

Tại các khu vực lân cận quanh thị xã như Tóc Tiên, Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, các nền có giá từ 300 triệu đồng đến 600 triệu đồng ghi nhận giao dịch khá nhộn nhịp.

Tuy nhiên, ngoài các khu vực trên, rất nhiều công đất lớn ở Thị xã Phú Mỹ thuộc Tóc Tiên, Mỹ Xuân… đang trong hoạt động sôi nổi với nhu cầu đầu tư của cán bộ, công nhân tại các cụm công nghiệp xung quanh khu vực này.

Nhà đầu tư “thiện chí”

Theo khảo sát của Võ Phương, thời điểm cao trào sốt đất, thị trường Thị xã Phú Mỹ là cuộc chiếm lĩnh áp đảo của giới đầu tư miền Bắc, miền Nam. Hơn 70% nhà đầu tư tham gia thị trường đến từ miền Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh…), tỉ lệ còn lại phân bổ cho khu vực phía Nam (Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Lạt) và các nhà đầu tư địa phương. Khác với các nhà đầu tư phía Nam có xu hướng đầu tư lâu dài, xu hướng của phần lớn nhà đầu tư phía Bắc thường mang nặng tính đầu cơ, lướt sóng.

Năm 2018, giới đầu tư kì vọng Sân bay Long Thành được thông qua sẽ châm ngòi cho sự bùng nổ dân số ở Thị xã Phú Mỹ. Nhưng kì vọng đó đã không thành hiện thực và trên thực tế, nhu cầu ở thực tại Thị xã Phú Mỹ đang rất cao. Suốt thời gian sau đó, Thị xã Phú Mỹ cũng có những cú hích đáng chú ý nào về quy hoạch, chính sách để tạo nên sự kích cầu mới cho thị trường bất động sản. Chính bởi vậy, từ cuối năm 2018, khi Thị xã Phú Mỹ tạm ngừng chuyển mục đích sử dụng đất, ngừng phân lô tách thửa, cùng với đó các dự án đã phê duyệt được thông qua, rất nhiều nhà đầu tư phía Bắc đã “thiện chí” tại Thị xã Phú Mỹ này. Trừ điểm sáng là khu vực trung tâm, lân cận trung tâm với những khu đất đã rõ ràng quy hoạch, pháp lý thì thị trường đất Thị xã Phú Mỹ đang rất hút nhà đầu tư quan tâm. Việc mua bán những thửa đất lớn (đất công), đất trong dân (trồng cây lâu năm) diễn biến vô cùng tích cực…
Dự báo giá đất nền Thị xã Phú Mỹ sẽ tăng mạnh từ khoảng 30-50% và thị trường đất nền sẽ đi theo xu hướng dài hạn, và lướt sóng tùy từng vị trí ưu tiên.
Nhiều nhà đầu tư ôm hàng từ đợt sốt đất ở Bà Rịa vẫn đang tiếp tục săn những dự án tốt, pháp lý rõ ràng. Thời điểm sốt đất, bà Nguyễn Hà, một nhà đầu tư Hà Nội từng mua 5 công đất (5.000m2) ở xã Tóc Tiên với giá 10 tỷ với niềm tin sẽ đẩy được hàng với giá 16-20 tỷ trong vòng 1 đến 2 tháng. Thị trường đang lợi thế các tập đoàn lớn đang mở các dự án quy mô lớn, nên thị trường được kích hoạt cùng với cơ sở hạ tầng được triển khai đồng bộ. Người phụ nữ này đang phải tiềm kiếm chủ đầu tư lớn bởi tiền đổ vào đất cần phải linh hoạt trong vấn đề vay vốn Ngân hàng.

Tương tự bà Hà, ông Việt Phương, một nhà đầu tư Quảng Ninh từng mua công đất lớn tại Phú Quốc với giá 17 tỷ và giờ cũng chuyển hướng sang đầu tư tại Thị xã Phú Mỹ. Người đàn ông này đã phải bán đất ở Quảng Ninh, để tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm kiếm lợi chênh lệch từ các dự án. Hiện ông Phương muốn rút khỏi thị trường Phú Quốc càng sớm càng tốt để tập trung về thị trường Thị xã Phú Mỹ kết nối với rất nhiều môi giới.

Tuy nhiên, trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ không thoát được hàng, muốn rút khỏi thị trường Phú Quốc càng sớm càng tốt thì một lượng không nhỏ nhà đầu tư trường vốn vẫn đang tiếp tục ôm hàng tại đây với kì vọng vào sự tăng trưởng của Phú Quốc trong tương lai. Một nhà đầu tư khác cũng đến từ Hà Nội là ông Hữu Toán lại khá bình thản với sự trầm lắng của thị trường Phú Quốc. Theo ông Toán, cuộc chơi đất đai Phú Quốc phải là cuộc chơi lâu dài, dành cho nhà đầu tư trường vốn. Vùng đất này hội tụ nhiều lợi thế về thiên nhiên, khí hậu, hạ tầng giao thông, xã hội, cùng những chuyển biến hiện tại, chắc chắn sẽ có sức bật lớn trong tương lai. Khó khăn hiện tại là cơ hội để những nhà đầu tư lớn, bài bản bứt lên sau những biến cố về dự đoán chính sách.

Nhưng nhiều nhà đầu tư khác không thể xoay kịp trong vòng vốn đến kỳ hạn nên tìm thị trường mới tại Thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa, mong tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt. Và tín hiệu đã báo động tốt rằng, khả năng sinh lời từ đất thị xã Phú Mỹ đang rất tốt cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trước những diễn biến hiện tại, nhận định về thị trường Phú Quốc, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, thị trường bất động sản Phú Quốc sẽ có hướng đi hoàn toàn khác, đó là tăng trưởng dần đều và bền vững. Dự báo từ nay đến cuối năm, giá đất nền Phú Quốc sẽ nhích nhẹ từ 3-5% và thị trường đất nền sẽ đi theo xu hướng đầu tư dài hạn, không còn tình trạng lướt sóng, chộp giật như trước đây.

Đây là cơ hội để thị trường bất động sản Thị xã Phú Mỹ, tạo đà phát triển vùng Cụm Công nghiệp Cảng, mở rộng cơ sở hạ tầng, cũng như hình thành những vùng đô thị mới, thu hút lượng công nhân viên chức về sinh sống và làm việc trong môi trường hoàn toàn trong lành và thoải mái với những quy hoạch đồng bộ của các dự án theo Luật định của Nhà nước ban hành.

Võ Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét